Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017

Những suy nghĩ sai lầm khi điều trị bệnh hen suyễn

Thời tiết khi đông - xuân là lúc bệnh hen phế quản bộc phát dữ dội. Các loại thuốc hít tương tự như là điểm tựa cho những người mắc bệnh này lúc lên cơn hen cấp tính. Bên cạnh việc sử dụng dạng thuốc này còn nhiều vấn đề làm cho người bệnh hiểu lầm và sử dụng không đúng cách.


Những sai lầm khi sử dụng thuốc hen suyễn


Thông thường bác sĩ khuyên người bệnh về nhà dùng liên tục nhiều dạng ống phun - hít, tuy nhiên khi về, người bệnh lại nghĩ hít nhiều sẽ sinh ra phụ thuộc nên hạn chế hít. Nhưng thật ra thì hen phế quản là bệnh ở vùng phế quản nên lúc tiêm hoặc dùng thuốc thì thuốc sẽ lan đi toàn thân thể nên phế quản nhận thuốc cực kỳ ít. Trái lại,các bộ phận không có tổn hại nào có thể nói đến như não, tim... thì lại hấp thu được thuốc nhiều hơn.

thuoc xit tri hen suyen
Thuốc xịt trị hen suyễn



Các dạng phun - hít sở hữu mục tiêu đưa thuốc vào phổi. Trường hợp dùng sai, phổ không nhận được thuốc mà thoát ra phía bên ngoài, hoặc lượng thuốc hít vào phổi không đáp ứng hàm lượng cần thiế thì không phát huy hiệu quả của thuốc được.

Một sai lầm thường thấy là người mắc bệnh không nhịn thở đủ thời gian cần thiết. Có người bệnh khi dùng thuốc thì để lưỡi bịt kín đầu ống, như vậy thì thuốc chỉ ngấm vô lưỡi mà hoàn toàn không bay vào phế quản

Mỗi lần bệnh hen được điều chỉnh, người mắc bệnh ít lên cơn hen không có nghĩa là bệnh hen phế quản đã khỏi nên bỏ thuốc làm như vậy thì sẽ làm cho bệnh thêm nặng. Có trường hợp ở nhà thì không lên cơn, tuy nhiên khi đi chơi xa lại lên cơn hen cấp vì thế tiếp xúc mang các yếu tố lạ. Người bị bệnh hen suyễn mà không có thuốc giúp xua tan cơn hen trong người rất có thể rơi vào tình huống ảnh hưởng đến tính mạng. Cho nên, với mọi người mắc bệnh bị hen phế quản, bắt buộc luôn có thuốc bên cạnh để hạn chế nhiều cơn hen cấp và kiểm soát dấu hiệu của bệnh hen

kiem soat con hen bang thuoc xit
Kiểm soát cơn hen bằng thuốc xịt



Cần phải biết rằng bệnh hen suyễn kinh niên không hề chữa trị khỏi tận gốc việc dùng thuốc đề phòng cơn hen điều độ để giúp quản lí hen, hạn chế tần suất lên cơn khó thở hay khi lên cơn thì biểu hiện cũng nhẹ, hạn chế tác động tới lao động & hoạt động bình thường của người bệnh. Vì thế, người bệnh bị hen phế quản nên điều trị thuốc lâu hơn, không tự tiện ngưng sử dụng nếu như chưa có ý kiến của y sĩ.

Load disqus comments

0 nhận xét