Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

Tổng quan về bệnh viêm da cơ địa

Một tính chất cần biết bệnh viêm da cơ địa là thường trở lại. Hầu hết tình trạng bệnh tiến triển vào độ tuổi còn nhỏ. Dấu hiệu điển hình của bệnh là những tổn thương lớp biểu bì kèm theo ngứa. Bệnh có căn nguyên di truyền, người thân cũng như thường xảy ra ở nhiều người mắc bệnh khác ví dụ như hen, viêm mũi dị ứng. Sở hữu đến 35% trẻ viêm da cơ địa mang triệu chứng hen vĩnh viễn. Nhận biết bệnh không khó khăn, dựa trên những biểu hiện ban đầu, hàm lượng IgE trong máu thường nâng cao.


benh viem da co dia toan than
Bệnh viêm da cơ địa toàn thân


Dịch tễ học


Thực trạng:: hiện nay, chưa có báo cáo cụ thể về số trường hợp hiện mắc viêm da cơ địa ở nước ta. Theo nhiều thống kê ở những nước khác, tỷ trọng ít nhất 7-20%. Theo thống kê của Viện da liễu, thậm chí viêm da cơ địa chiếm tới 20% số người mắc bệnh tới khám tại bệnh viện.

Tuổi bị bệnh: hay xuất hiện vào hai tháng tuổi, có đến hơn 50% trẻ viêm da cơ địa mắc bệnh khi 2 tuổi, 30% khi 5 tuổi còn lại chỉ có 10% bắt đầu bệnh từ 6-20 tuổi. Rất hạn hữu người bệnh phát bệnh khi lớn

Về giới: bệnh không phân biệt giữa nam & nữ tuy nhiên có nhiều thống kê cho thấy nam bị nhiều hơn nữa nữ.

Tác nhân di truyền, gia đình: có đến 60% người bị viêm da cơ địa có con cũng mắc bệnh tương tự. Giả dụ cả bố mẹ đều bị bệnh thì tỉ lệ lên đến 80% con mắc bệnh.

tre bi viem da co dia
trẻ bị viêm da cơ địa


Các nguyên nhân khiến bệnh bắt đầu cũng như nặng lên, bao gồm: các tác nhân trong không gian ví dụ như mạt nhà, len dạ, rối loạn các chất trong cơ thể. Thức ăn: một số thực phẩm cũng có thể làm cho sinh ra bệnh có thể nói đến như trứng, sữa, hải sản, đậu tương, bột mỳ…

Những căn nguyên khác làm cho phát bệnh hoặc bệnh nghiêm trọng thêm: đó là sự suy giảm tác dụng của hàng rào bảo vệ của da cùng theo với suy yếu lớp ceramic trên da tạo cho lớp biểu bì dễ gặp tình trạng thiếu nước gây khô da. Thời điểm hay mắc bệnh là  vào ngày thu đông, nhẹ vào mùa hè. Quần áo có chất liệu từ len, lông động vật đồ thảm hay đệm giường cũng khiến cho bệnh nghiêm trọng thêm.


Load disqus comments

0 nhận xét