Thứ Ba, 13 tháng 10, 2020

Tia UV tác động thế nào đến làn da?

Bạn thường được nghe rất nhiều thông tin là tia UV gây hại cho da và có nguy cơ gây ung thư da. Tuy nhiên, tia UV là gì và xuất hiện ở đâu? Liệu rằng, việc sử dụng các biện pháp chống nắng như mặc áo chống nắng, thoa kem chống nắng có tác dụng ngăn chặn tia UV hay không? Cùng tìm hiểu tác hại tia UV với da để biết mức độ nguy hiểm của loại tia cực tím này.

Tia UV là gì? Tia UV xuất hiện ở đâu?

Tia UV được đánh giá là “kẻ thù” tiềm ẩn nhiều mối nguy cơ gây nguy hại đối với làn da. Với nhiều tên gọi khác nhau như tia cực tím, tia tử ngoại hay có tên tiếng Anh là Ultraviolet. Tia UV được các chuyên gia đánh giá là có lượng bức xạ tia cực tím rất cao và gây hại cho sức khỏe con người.

Đặc điểm của tia UV thường có bước sóng từ 40 – 100nm và năng lượng là từ 3,10 – 12,4 eV. Theo các chuyên gia nghiên cứu thì tia UV được phân ra làm nhiều loại với các bước sóng và mức năng lượng khác nhau. Cụ thể:

Tia UVA với bước sóng dài nhất là 315 – 400nm và năng lượng là 3,10 – 3,94 eV. Đây là loại tia cực tím xuất hiện ở mọi nơi khi có ánh sáng mặt trời xuất hiện chiếm tới 9,5% tổng lượng bức xạ.

Loại tia cực tím này có thể xuyên thấu qua cửa kính và cả quần áo. Tia UVA không bị hấp thụ bởi lớp ozon, khiến cho da sạm nám, xâm nhập tận sâu bên trong phá hủy lớp collagen gây hại cho da.



Tia UVB có bước sóng từ 280 – 320nm và năng lượng là 3,94 – 4,43 eV. Lớp ozon sẽ hấp thụ phần lớn loại tia UVB này, tia UVB không thể xuyên được qua lớp quần áo hay cửa kính. Mặc dù mức độ gây hại không bằng so với tia UVA nhưng không phải không có hại cho da.

Tia UVB làm tổn hại đến tầng biểu bì của da, khiến cho da dễ bị nứt nẻ, sạm nám, kích ứng, đồi mồi,… Nếu bị tia UVB chiếu lâu ngày vào da cũng có nguy cơ gây ung thư da.

Tia UVC có bước sóng từ 100 – 280nm và năng lượng từ 4,43 – 12,4 eV. Mức năng lượng của tia UVC cũng ở mức cao nhất so với các loại tia UV khác.

Tia UVC gây nguy hại không chỉ cho da mà còn cực kỳ nguy hại đối với mắt. Tia này cũng được ngăn chặn bởi tầng ozon nên khả năng bức xạ xuống mặt đất là cực kỳ thấp.

Tia UV thường xuất hiện ở những nơi có ánh sáng mặt trời, đây được coi là loại tia UV tự nhiên. Ngoài ra, còn tia UV nhân tạo như những liệu pháp trị liệu bằng tia cực tím, ánh sáng đèn hàn hồ quang, ánh sáng do thiết bị tắm nắng phát ra,…

Tác hại tia UV với da nguy hiểm như thế nào?

Tia UV ảnh hưởng đến da, mắt và hệ miễn dịch của con người. Trong đó, tác hại tia UV với da cực kỳ nguy hiểm, có nguy cơ gây ra ung thư da và khiến cho da lão hóa sớm.

Tia UVA có trong ánh sáng mặt trời là tác nhân khiến cho da bị lão hóa rất sớm. Bước sóng ngắn trong tia UVA tác động đến tầng hạ bì và lâu dần khiến da bị thâm sạm, nám, tàn nhang,… Bước sóng dài trong tia UVA có thể xâm nhập sâu vào phía trong tầng hạ bì và khiến cho lớp collagen của da bị phá hủy, khiến da chảy xệ, lão hóa sớm.

Tia UVB trong ánh sáng mặt trời là nguyên nhân trực tiếp gây hại cho da khiến tầng biểu bì của da dễ bị tổn thương bởi sự tấn công của tia UVB. Những tổn thương tầng biểu bì thường xuất hiện như da khô nhăn, nứt nẻ, dễ kích ứng, sạm, nám và tàn nhang, đồi mồi,… Ở mức độ nguy hiểm hơn, tia UVB tác động đến tầng đáy biểu bì tạo ra những tế bào hỏng dẫn đến ung thư da.

Tia UVC được coi là “kẻ hủy diệt” đáng sợ nhất đối với làn da cũng như các bộ phận khác của con người, đặc biệt là mắt. Tia UVC chiếu xuống mặt đất sẽ là tác nhân gây tổn thương nghiêm trọng cho da. Tuy nhiên, một điều đáng mừng là tia UVC được hấp thụ bởi tầng ozone và gần như không thể chiếu xuống mặt đất.



Chỉ số tia UV được đánh giá ở mức độ thấp là từ 0 – 2, ở mức 8 – 10 có thể gây bỏng cho da trong khoảng thời gian là 25 phút. Mức độ cảnh báo nguy hiểm là chỉ số UV ở mức trên 11. Mức độ chỉ số UV trên 11 có nguy cơ gây hại cho da và mắt cực kỳ cao nếu tiếp xúc mà không có đồ bảo vệ.

Cách phòng tránh tác hại tia UV với da

Tác hại tia UV với da là cực kỳ nguy hiểm và có nguy cơ mắc ung thư về da. Theo các chuyên gia da liễu khuyến cáo, để bảo vệ da tối ưu và phòng tránh tác hại của tia UV với da, có rất nhiều biện pháp khác nhau.

Một số biện pháp chống nắng hiệu quả như mặc áo chống nắng khi đi ra ngoài trời nắng, sơn lớp phủ chống nắng đối với nhà kính,… Ngoài ra, một trong những giải pháp vô cùng hữu hiệu là thoa kem chống nắng cho da trước khi đi ra nắng.

Sản phẩm viên uống chống nắng S SUN được đánh giá là sản phẩm chống nắng nội sinh vô cùng tốt. Có khả năng bảo vệ da tối ưu, tránh được những tác động của ánh sáng mặt trời. S’ SUN cũng là biện pháp dưỡng trắng, bảo vệ da một cách toàn diện.

S’ SUN có khả năng chống tia UV cực kỳ tốt và hiệu quả, làm chậm quá trình lão hóa của da, tái tạo collagen, giúp da trẻ hóa. Ngoài ra, S’ SUN còn cung cấp lượng estrogen tự nhiên cho da.

Tác hại tia UV với da là cực kỳ nguy hại, có nguy cơ dẫn đến ung thư da làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ mỗi chúng ta nên bảo vệ da đúng cách, đặc biệt là khi ra ngoài trời nắng.

Nguồn: Tia UV là gì? Tác hại tia UV với da nguy hiểm như thế nào?

Load disqus comments

0 nhận xét